2552-05-11

ทำความรู้จักกับ soapUI-Pro-2.5.1

หลังจากที่กล่าว Environment ของเจ้าตัวโปรแกรมมาซะยาว หลาย ๆ ท่านคงจะเริ่มเบื่อกันแล้วใช่มั๊ยครับ วันนี้เราจะเริ่มทำความรู้จักกับเจ้าโปรแกรม soapUI-Pro-2.5.1 กันนะครับ

เริ่มต้นที่หน้าตาของโปรแกรมกันก่อนเลยนะครับ


จากรูปด้านบน จะสังเกตเห็นว่า Interface ของโปรแกรมนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ก็คือ

  • ฝั่งซ้ายมือ
ทางฝั่งทางซ้ายมือนั้นจะเป็นส่วนของ navigator ที่แสดงลำดับชั้นของ Project ทั้งหมดของเรา

  • ฝั่งขวามือ
ทางฝั่งขวามือนั้นจะเป็นมุมมองของ item ทางฝั่งซ้ายมือครับ ข้อมูลฝั่งนี้เราจะสามารถแก้ไข เพิ่มเติมได้ (ถ้าเปรียบเป็น Java ฝั่งนี้ก็จะคือ Code นั่นเอง )

มาดูกันต่อนะครับ


ที่เห็นด้านบนนี้เป็นแถบเครื่องมือของเจ้าโปรแกรม soapUI ซึ่งมีแค่นี้แหละคับ อ๊ะ!! แต่อย่าดูถูกมันนะครับ เพราะมีเพียงแค่นี้ก็เพียงพอสำหรับทำงานแล้วครับ มาดูทีละตัวกันว่าทำอะไรได้บ้าง



  • ตัวแรกนะครับ ปุ่ม create new wsdl project - ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะครับว่า เป็นการสร้าง Project ใหม่จาก file WSDL


  • ตัวถัดมานะครับ ปุ่ม imports an existing WSDL Project into the current workspace - ปุ่มนี้จะเป็นการนำ WSDL โปรเจค ที่มีอยู่แล้วเข้ามาทำงานนะครับ

  • ตัวที่ 3 นี้คือปุ่ม saves all project in the current workspace - ปุ่มนี้จะทำการบันทึกงานทั้งหมดที่ได้ทำมานะครับ

  • ตัวที่ 4 คือ ปุ่ม open the soapUI User-Guide in a browser - ปุ่มนี้คือปุ่มที่จะทำให้ user ของโปรแกรม soapUI ได้เข้าสู่หน้า User-Guide ของ www.soapUI.org นะครับ เพื่อทำการค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ที่สังสัยกันนะครับ

  • ตัวที่ 5 นี้คือ ปุ่ม open the soapUI Forum in a browser - ปุ่มนี้จะทำงานคล้ายๆกับปุ่มที่ 4 นะครับแต่จะนำ user เข้าไปในเวปบอร์ดของ soapUI แทน คือปุ่มนี้จะนำ User เข้ามาในหน้าของ Forum ของ www.eviware.com (อ๊ะ! มาถึงตรงนี้หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมไม่เป็น web soapUI.org แต่กลายเป็น eviware.com แทน ก็คือ โปรแกรม soapUI เนี่ยเป็น product ของบริษัท Eviware เค้าหน่ะครับ)

  • ตัวที่ 6 นี้คือปุ่ม sets global soapUI Options - ปุ่มนี้คือปุ่มที่ใช้ set ค่า่ต่าง ๆของตัวโปรแกรม soapUI ครับ


  • ตัวสุดท้ายนี้คือ ปุ่ม saves all project and exits SoapUI - ปุ่มนี้มีไว้สำหรับ บันทึกสิ่งต่างๆที่ทำมาทั้งหมด แล้วทำการปิดโปรแกรมหลังจากบันทึกเสร็จสิ้น
เป็นไงกันบ้างครับ หลังจากรู้จักกับ menu ต่างกันไปแล้ว พอจะเข้าใจอะไรขึ้นมาบ้างรึเปล่าคับรึว่ายังคงสับสน งงๆ อะไรบ้างเอ่ย......

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบล็อกที่ให้ความรู้ดีมากเลยค่ะ มีรูปประกอบด้วย ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น จะรออ่านอีกนะคะ ^ ^

    ตอบลบ
  2. น่าสนใจมากคับ

    อยากได้ความรู้เพิ่มเติมมีอีกรึเปล่า

    สนใจคับ

    ตอบลบ