2552-05-17

soapUI Pro Tabbed Desktop

วันนี้เรามาเริ่มกันที่ feature ที่ชื่อว่า Tabbed Desktop กันนะครับ เจ้า feature ตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถแยก Tabbed ในส่วนของ editor and viewer ที่อยู่ในลักษณะของ Tab ให้อยู่ในลักษณะที่สามารถมองเห็นทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกัน เราจะดูรูปเพื่อทำให้เข้าใจยิ่งขึ้นนะครับ

รูปนี้แสดงถึงส่วนของ editor and viewer ที่อยู่ในลักษณะของ Tab นะครับ

แล้วส่วนนี้จะเป็นหลังจากที่เราได้ทำการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของ Tab โดยใช้ feature ของ Tabbed Desktop นะครับ จะเป็นได้ว่า ผมได้ทำการ แบ่งเส้นออกเป็น 3 ส่วนให้เห็นกันได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนะครับ


เอาละครับ เราจะมาดูความสามารถของเจ้า feature ตัวนี้กันนะครับ

ความสามารถของมันก็จะมีอยู่ 3 ชนิดหลักๆคือ
  • วิธีแรกคือ การลาก Tab ในส่วนของ editor and viewer มาจัดเรียงกันตามความพอใจของเรานะครับโดยใช้วิธี dragged และ arranged

  • วิธีที่สองคือ การ docked และ undocked นะครับ Undocked คือ การทำให้ Tab ในส่วนของ editor and viewer ออกมาเป็น window ใหม่ และนำกลับเข้าไปไว้จุดเดิมโดยการใช้วิธี docked ครับ การใช้งานก็เพียงแค่กดที่ปุ่ม Undock เพื่อทำให้ Tab ส่วนของ editor and viewer เป็น new window และ กดปุ่ม dock เพื่อทำให้ส่วนของ new window ที่ถูก undock ออกมากลับไปอยู่ในหน้าต่างหลักของโปรแกรมครับ

  • ส่วนวิธีสุดท้ายคือการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของ Tab ให้อยู่ในลักษณะที่สามารถมองเห็นทั้งหมดได้ในเวลา (หน้าต่าง) เดียวกัน วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากมากคือ drag เมาส์ค้างไว้แล้ววางในตำแหน่งที่เราต้องการครับ

อ่าา เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับ feature แรก ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ...... ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น